Giải Mã Tình Yêu Dior x Air Jordan 1 Của Giới Trẻ
Trong khi bộ sưu tập Supreme x Louis Vuitton đã chứng tỏ sức mạnh lâu bền của mình kể từ khi được phát hành vào năm 2017 – hiện được bán lại với giá bán lẻ lên gấp ba lần – câu chuyện của Dior x Air Jordan vẫn đang được viết tiếp.
Bị loại bỏ vào năm 2020, sự kết hợp giữa thương hiệu Dior và Jordan được cho là một trong những sự hợp tác giày thể thao được thổi phồng nhất trong lịch sử gần đây. Pha trộn giữa văn hóa streetwear và thời trang cao cấp, “Air Dior” lần đầu tiên được ra mắt tại Bộ sưu tập Dior Pre-Fall 2020 ở Miami, sau đó được rapper Travis Scott hé lộ đầu tiên và nhiều tài khoản rò rỉ trực tuyến. Chỉ với 13.000 cặp có sẵn (và 5.000 trong số đó dành cho khách hàng VIP), dự đoán là rất cao.
Như vậy, 5 triệu người đã đăng ký để có cơ hội thực hiện những đôi giày đáng thèm muốn trên cơ sở ai đến trước giao trước. Và khi nhiều người ra về tay trắng, giá bán lại đã tăng vọt: vào năm 2020, Dior x Air Jordan 1 High là đôi giày đắt nhất trên thị trường thứ cấp, lên tới 13.000 USD, theo một nhà kinh tế của StockX . Mặc dù giá sau đó đã giảm xuống mức trung bình là 7.000 USD, nhưng con số này vẫn cao hơn gấp ba lần giá trị ban đầu là 2.200 USD đối với phiên bản cổ cao.
Bây giờ, khi những tin đồn xoay quanh rằng Dior và Jordan sẽ hợp lực trở lại trên ba phối màu mới, chương tiếp theo của sự cường điệu bắt đầu. Nhưng chính xác thì điều gì đã khiến cặp đôi này trở nên mang tính biểu tượng và được sưu tầm ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới?
2 gã khổng lồ trong 1 đôi giày
Bên cạnh việc là một trong những thương hiệu cao cấp dễ nhận biết nhất trên thế giới, Dior còn là công ty đi đầu trong lĩnh vực nội địa hóa . Kể từ năm 2015, ngôi nhà 75 tuổi người Pháp đã thử nghiệm các chiến lược kỹ thuật số khác nhau ở thị trường Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và trong quá trình đó, đã thu được một số lần thành tựu cho sự xa xỉ : thương hiệu đầu tiên quảng cáo trên WeChat Moments ; đầu tiên trong việc phát trực tiếp trên WeChat; và thương hiệu đầu tiên mở tài khoản chính thức trên Douyin và Bilibili. Không có gì ngạc nhiên khi Dior nằm trong top 10 thương hiệu cao cấp có giá trị nhất vào năm 2020 và sau đó là thương hiệu xa xỉ được yêu thích thứ hai của người tiêu dùng Trung Quốc vào năm 2021.
Trong khi đó, thương hiệu Jordan đã được coi là chất xúc tác cho văn hóa giày sneaker hiện đại. Tầm ảnh hưởng này mở rộng sang Trung Quốc, nơi Jordan đã đầu tư rất nhiều từ năm 1997 bằng cách phổ biến bóng rổ, hợp tác với các vận động viên địa phương và mở cửa hàng lớn nhất chỉ dành cho Jordan ở Thành Đô. Trên thực tế, khi doanh số bán hàng của Nike giảm mạnh vào năm tài chính 2020 do đại dịch, thì thương hiệu Jordan lại tiếp tục tỏa sáng, với doanh thu tăng hơn 50% tại Trung Quốc lên gần 1 tỷ USD.
Đối với Dior, sự hợp tác này là một nỗ lực để duy trì sự phù hợp trong thế giới thời trang bị ám ảnh bởi streetwear mới và tiếp tục thu hút khán giả trẻ hơn. Đối với Air Jordan, nó chỉ tăng cường yếu tố độc quyền cho những đôi giày vốn đã có nhu cầu cao.
Tay nghề thủ công vô song
Mặc dù danh tiếng lớn có thể tạo ra tiếng vang, nhưng sản phẩm vẫn phải đạt được sự cường điệu.
Kết hợp những yếu tố tốt nhất của cả hai thương hiệu, đôi giày thể thao này dựa trên hình bóng Jordan 1 nổi tiếng năm 1985 – một đôi giày nổi tiếng đến mức được bán trên Sotheby’s vào năm 2020 với giá đáng kinh ngạc 560.000 đô la – và màu trắng xám mang tính biểu tượng của Dior.
Các tính năng nổi bật bao gồm chữ lồng Dior bên trong Swoosh, một bản phối lại của biểu tượng Jumpman Wings với các từ “AIR DIOR” và đế ngoài trong mờ cho một cái nhìn mới mẻ nhưng vượt thời gian.
Phiên bản giới hạn, khó mua
Điều đó nói lên rằng, những đôi giày này cực kỳ khó để có được. Đối với một chiếc, chỉ có vài nghìn đôi được bày bán, với mỗi chiếc được đánh số riêng. Do số lượng ít, một hệ thống xổ số đã được tạo ra để các bên quan tâm có thể cho biết kích thước, kiểu dáng và địa điểm nhận hàng mong muốn của họ. Những người trúng số sau đó phải trả mức giá quá đắt: 2.200 đô la cho High-top hoặc 2.000 đô la cho Low-top.
Tuy nhiên, các chiến thuật khan hiếm này chỉ làm tăng thêm sự phấn khích và khẩn cấp của người tiêu dùng. Ngoài ra, họ còn đánh vào mong muốn nổi bật của Gen Z. “Duy trì ảo tưởng về sự độc đáo hoặc độc quyền so với các đồng nghiệp – ‘bắt kịp hội chứng Jones’ – luôn là yếu tố quan trọng đối với sự hấp dẫn của các thương hiệu nước ngoài tại Trung Quốc. Đã qua rồi cái thời sở hữu một chiếc túi Chanel hay LV cổ điển là đủ ”.
Khai thác sức mạnh của người nổi tiếng
Và cuối cùng, sự hợp tác này lên đỉnh cao hơn nhờ sự PR của vô số người nổi tiếng khắp thể giới. Những ngôi sao nổi tiếng như Daniel Arsham , Ashanti và Kylie Jenner là một trong những người đầu tiên trên chân, đăng story về đôi giày trước khi ra mắt chính thức.
Tương tự như vậy ở Việt Nam, Air Dior cũng nhận được sự thúc đẩy từ Rapper Karik, Sơn Tùng MTP, Fabo, Hoàng Ku…
Như báo cáo mới nhất của Jing Daily cho thấy, chính KOLs, chứ không phải các tài khoản mạng xã hội của chính thương hiệu, mới thúc đẩy mức độ tương tác. Knight nhắc lại điều này: “KOLs không nên được coi là cơ hội để tạo ra những ấn tượng vô tận, mà là để tiếp cận các cộng đồng cụ thể một cách xác thực,” anh nói. “Phương pháp tiếp cận tạo hương vị này là trọng tâm của nhiều chiến dịch tập trung vào Thế hệ Z thành công nhất”. Nằm ở ngã tư của văn hóa thời trang cao cấp và sneakerhead, giày thể thao Dior x Air Jordan có tất cả các dấu ấn của một sự hợp tác thành công.
Phương pháp tiếp cận tạo hương vị này là trọng tâm của nhiều chiến dịch tập trung vào Thế hệ Z thành công nhất. Nằm ở ngã tư của văn hóa thời trang cao cấp và sneakerhead, giày thể thao Dior x Air Jordan có tất cả các dấu ấn của một sự hợp tác thành công.
Bài viết được thưc hiện bởi giaysneakerhcm.com . Các bạn hãy truy cập website và tham khảo những sản phẩm tuyệt vời của họ nhé!